Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2009

Nhật ký châu Âu (bài 1)

Tôi đã đến châu Âu nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên, tôi đến châu Âu với các cậu con trai yêu quý của mình trong gần hai tuần của kỳ nghỉ hè. Đây cũng là chuyến đi đầu tiên đến châu Âu của các con trai tôi. Chuẩn bị và thực hiện một chuyến đi theo kiểu của chúng tôi, tức là tự làm mọi thứ, từ đặt chỗ, làm chương trình,... có lẽ cũng phần nào thú vị. Trải nghiệm cách thức trẻ con khám phá châu Âu và những miền đất mới cũng là một thú vị khác.

Tháng 10 năm ngoái (2008), tôi và con trai lớn Thiều Quang nói chuyện về noel, và tôi đã nẩy ra ý định "rủ" các con đi châu Âu vào dịp Giáng sinh. Lúc đó Thiều Quang sẽ được nghỉ hơn 2 tuần. Cậu vé rất thích thú với ý nghĩ sẽ được nghịch tuyết vào mùa Giáng Sinh. Một lý do nữa là tôi đã đi châu Âu khá nhiều trong suốt vài năm gần đây, và các con trai của tôi luôn luôn hỏi về những chuyển đi ấy với một câu hỏi xuất hiện với tần suất ngày càng lớn hơn Bao giờ bố cho con đi châu Âu?.

Nếu để chọn một điểm đến cho kỳ nghỉ, tôi sẽ chọn châu Âu. Nếu để chọn một nơi để đưa các con trai tôi đến và giới thiệu cho chúng về thế giới, có lẽ tôi cũng chọn châu Âu trước. Không hẳn chỉ vì sự tráng lệ của những thành phố và bình yên của những miền quê trù phú, hơn tất cả những cái đó, là một châu Âu với những bí ẩn và đa dạng còn chờ sự khám phá của những đứa trẻ thích tìm tòi mọi thứ như các con trai tôi.

Chúng tôi đã chọn miền Bắc nước Ý cho chuyến đi ấy, với dự định sẽ trải qua đêm Giáng sinh ở một thị trấn nhỏ chắc chắn có tuyết vào mùa Giáng sinh - như lời một người bạn già của tôi đang làm việc ở Ý.

Cùng với các con trai, chúng tôi đã chuẩn bị cho một chương trình khá thú vị. Các thủ tục cũng được bắt đầu.

Hơn một tháng trước khi chuyến đi diễn ra, tôi phải hủy chuyến đi, vì có quá nhiều việc bận trùng với thời gian Thiều Quang nghỉ đông. Tất nhiên, lời xin lỗi của tôi với các cậu con trai không dễ dàng được chấp nhận, khi mà tôi vẫn tiếp tục đến châu Âu trong nhiều lần khác.

Tôi hứa với các con trai, sẽ thực hiện chuyến đi vào dịp nghỉ hè. Một lời hứa thì có vẻ là tốt hơn là không có gì, và các cậu con trai của tôi, nhất là Thiều Quang (vì lớn hơn và có vẻ thích xem xét thế giới hơn) rất thích thú và mong đợi chuyến đi ấy.

Chúng tôi quyết định, chuyến đi sẽ diễn ra vào tháng 6, thời điểm có lẽ là thích hợp để tận hưởng mùa hè châu Âu...

Không có nhận xét nào: